Trở lại (Back)
  Cẩn thận khi chơi đùa với bé (-C)
Cùng Chơi Với Bé Xin bấm vào đây để in trang này ra  
 
Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ đã đi đến kết luận làm ngạc nhiên nhiều bậc cha mẹ. Đời sống con người như thế nào, đều phụ thuộc vào bước đầu tiên chào đời. Nhiều người có biểu hiện bất thường về tâm lý, vì lúc nhỏ được cha mẹ đùa giỡn bằng những "trò chơi'' gây nguy hại cho bộ óc của trẻ mà họ không ngờ đến.

Bộ óc của trẻ rất non nớt, máu từ tim qua động mạch cổ lên làm việc nhiều hơn người lớn, vì thế óc trẻ con dễ bị tụ máu nếu vận động nhiều. Mỗi khi óc bị tổn thương, thì trí thông minh của trẻ sẽ kém đi, nét linh hoạt của trẻ giảm sút. Tình trạng này khó có thể cứu vớt nếu để quá lâu hoặc do không hay biết. Khi lớn, trẻ trở nên bất bình thường bởi các trò chơi tưởng rằng thông thường nhưng thực ra rất nguy hại. Các bậc cha mẹ vì yêu con nên thường chọc cho con cười, hoạt động này dễ làm cho đầu óc trẻ bị chấn động, đối với trẻ em dưới 3 tuổi, chỉ nên lay vai, phát vào đít và tuyệt đối không được cốc đầu chúng. Những hành động các bố mẹ hay làm mà không biết rằng ảnh hưởng rất lớn đến não bộ trẻ như:

- Cho trẻ ngồi trên lưng, trò chơi cưỡi ngựa, bò qua bò lại, thỉnh thoảng lại hất lên hất xuống.

- Tung đứa trẻ lên trời rồi bắt lấy khiến đứa trẻ cười khanh khách.

- Cầm chân trẻ đưa lên cao cho đầu trẻ chúi xuống đất hoặc cho trẻ chơi trò nhào lộn trên giường.

- Chơi trò máy bay, hai tay cầm cánh tay trẻ quay tròn hoặc ôm dài theo thân hình trẻ cũng vậy.

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên để trẻ dưới 3 tuổi ngồi trên xe chạy với tốc độ cao hoặc ngồi quá nhiều, khi bế nên cẩn thận để đầu đứa trẻ dựa vào chỗ êm ái, thoải mái.

Nguồn: Hà Thu
Ca/đồng dao & thơ Cùng bé ca hát Cùng chơi với bé Hạnh phúc gia đình
Kể chuyện bé nghe Phòng tranh Sổ tay phụ huynh Sức khỏe/dinh dưỡng